Thế giới

Ông Kim Jong-un tiếp phái đoàn cấp cao Nga, Trung

06:52, 28/07/2023
Ông Kim Jong-un tiếp các phái đoàn Nga và Trung Quốc sang thăm  nhân kỷ niệm 70 năm ký Hiệp định đình chiến trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, ngày 27-7 đưa tin tại thủ đô Bình Nhưỡng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lần lượt tiếp phái đoàn Nga do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc (TQ) do Ủy viên Bộ Chính trị trung ương đảng Cộng sản TQ Lý Hồng Trung làm trưởng đoàn.

Phái đoàn Nga và TQ là những quan khách nước ngoài đầu tiên Triều Tiên tiếp đón kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. KCNA cho hay các phái đoàn Nga và TQ đến Bình Nhưỡng theo lời mời của phía Triều Tiên nhân kỷ niệm 70 năm ký Hiệp định đình chiến trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Trong cuộc gặp giữa ông Kim và ông Shoigu hôm 26-7, hai bên thảo luận các vấn đề quốc phòng, an ninh cũng như môi trường an ninh khu vực và quốc tế. Tại buổi gặp, ông Shoigu chuyển lá thư của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến ông Kim. Cùng ngày, ông Kim cùng ông Shoigu tham quan “Triển lãm vũ khí 2023” nhằm giới thiệu về các vũ khí và thiết bị quân sự mới của Bình Nhưỡng. Tại sự kiện này, ông Kim cho biết những vũ khí trên được Triều Tiên sản xuất theo kế hoạch phát triển quốc phòng của nước này. 

Ông Kim Jong-un xem biểu diễn nghệ thuật cùng với phái đoàn Nga, Trung Quốc hôm 27-7. Ảnh: KCNA
Ông Kim Jong-un xem biểu diễn nghệ thuật cùng với phái đoàn Nga, Trung Quốc hôm 27-7. Ảnh: KCNA

Trước đó, ông Shoigu cũng đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun-nam. Trong đó, hai bên trao đổi về việc tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị chiến lược và truyền thống Nga - Triều cũng như mở rộng và phát triển hợp tác giữa quân đội hai nước.

Ngày 27-7, ông Kim tiếp phái đoàn TQ. Tại cuộc gặp, ông Lý đã trao lá thư của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đến ông Kim. Đáp lại, ông Kim nhấn mạnh chuyến thăm của phái đoàn TQ cho thấy sự coi trọng của Bắc Kinh đối với quan hệ hữu nghị giữa Triều Tiên và TQ.

Sau đó, ông Kim Jong-un cùng với phái đoàn TQ và Nga xem biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 70 năm ký Hiệp định đình chiến trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) mà Bình Nhưỡng gọi là “Ngày Chiến thắng”.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc hôm 27-7, Tổng thống Yoon Suk Yeol cùng đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee và các quan chức cấp cao nước ngoài đến thăm nghĩa trang Tưởng niệm Liên hợp quốc ở TP Busan. Tại đây, ông Yoon bày tỏ lòng kính trọng đối với những người lính đã ngã xuống trong cuộc chiến 70 năm về trước, theo hãng thông tấn Yonhap.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện